วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ตราสัญลักษณ์ โครงการต้นกล้าอาชีพ



โครงการต้นกล้าอาชีพเป็นโครงการที่เน้นพัฒนาทักษะ และเพิ่มศักยภาพของแรงงาน จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ผู้ว่างงาน รวมทั้งบัณฑิตที่จบการศึกษาใหม่ได้มีโอกาสมีงานทำมากขึ้น และเป็นการแก้ไขปัญหาการว่างงานในประเทศ   หลังจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกผู้เข้าร่วมอบรมจะสามารถนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในการทำงาน  โดยเฉพาะหากนำกลับไปใช้ในท้องถิ่นของตัวเอง จะเท่ากับเป็นการพัฒนาศักยภาพของชุมชนนั้นๆ ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และยังเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและชุมชนด้วยทั้งนี้การอบรมในโครงการต้นกล้าอาชีพจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน

World Day to Combat Desertification 2010 Logo

"Enhancing soils anywhere enhances life everywhere "

The World Day to Combat Desertification is observed every year on 17 June. This year, the Day's slogan is "Enhancing soils anywhere enhances life everywhere"
The year 2010 is the International Year dedicated to Biodiversity. To this end, UNCCD aims to sensitize the public to the fact that desertification, land degradation and drought dramatically affect the biodiversity resident in the soil.
There is a close relationship between livelihood and ecosystem wellbeing, and soils that are rich in biodiversity. Healthy soils produce life, and yet soil health depends a lot on how individuals use their land. What we do to our soils determines the quality and quantity of the food we eat and how our ecosystems serve us. Our increasing ecological interdependence also means enhancing soils anywhere enhances life everywhere
The World Day to Combat Desertification has been observed since 1995 (General Assembly Resolution A/RES/49/1995) to promote public awareness relating to international cooperation to combat desertification and the effects of drought, and the implementation of the UNCCD. Last year, more than 40 events took place all over the world (see the 2008 report). We can celebrate the Day through organizing activities such as seminars, media events and campaigns. Every single activity involving community participation and cooperation is encouraged!
Formoreinformationabout the Day,please contact:secretariat(at)unccd.int

รำลึกครบรอบ 1 ปีการจากไปของ michael jackson



















Dragon's Heart Logo

The Dragon’s Heart logo was personally designed by Jackie Chan and consists of several elements which together signify the true spirit of Jackie’s Dragon’s Heart Foundation charity. The colors in the logo all have meaning: Blue represents the sky, green represents the land, and red stands for the heart. In addition, the blue figure at the top represents the pure heart of a child. The larger red figure represents Chinese people. The green figure represents all children. The three are standing atop the green land and together with the Chinese characters at the bottom of the design, the figures and colors combine to represent the love and care that Jackie has for all children.


Here are the Chinese characters, the Chinese pinyin, and the English translation of Dragon's Heart:


long zi xin is pronounced like this:

"long" is pronounced much the same as the word "long" in English, but has a rising tone, which means you say it as though you were asking a question: long?
The z in "zi" is pronounced like the last two letters in the word "kids." The i is pronounced like the i in the word "first" or "shirt." The tone rises, falls, and rises again.
"xin" is pronounced like the word "sheen" and has a high level tone (it doesn't rise or fall).

ตราสัญลักษณ์ วิกิพีเดีย

วิกิพีเดีย (อังกฤษ:Wikipedia) คือสารานุกรมออนไลน์หลายภาษาที่แจกจ่ายในลักษณะเนื้อหาเสรี บริหารงานโดยมูลนิธิวิกิมีเดีย คำว่า "วิกิพีเดีย" มีที่มาของชื่อการผสมคำของคำว่า "วิกิ" (wiki) ซึ่งเป็นลักษณะของการสร้างเว็บไซต์ที่ร่วมกันปรับปรุง และคำว่า "เอนไซโคลพีเดีย" (encyclopedia) ที่แปลว่าสารานุกรม เว็บไซต์ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2544 โดย จิมมี เวลส์ และ แลร์รี แซงเจอร์ โดยในปัจจุบันวิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์ที่ใหญ่และเติบโตเร็วที่สุดในโลก ปัจจุบัน วิกิพีเดียมีเนื้อหากว่า 9 ล้านบทความใน 272 ภาษา ประกอบด้วยข้อความกว่า 17,400 ล้านคำ เฉพาะในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ มีเนื้อหามากกว่า 3,000,000 เรื่อง เนื้อหาในวิกิพีเดียเกิดขึ้นโดยการร่วมเขียนจากอาสาสมัครจากทั่วโลก โดยเว็บไซต์เปิดให้ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้อย่างอิสระ ซึ่งในปัจจุบันวิกิพีเดียได้รับความนิยมเป็น 1 ใน 10 เว็บที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก  วิกิพีเดียถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องความน่าเชื่อถือและความถูกต้องอยู่เสมอ เนื่องจากวิกิพีเดียเปิดโอกาสให้ทุกคนแก้ไขโดยไม่จำเป็นต้องทำการล็อกอิน ซึ่งส่งผลให้วิกิพีเดียถูกก่อกวนได้ตลอดเวลา ไม่ว่าการใส่คำหยาบสอดแทรก การใส่ข้อความที่คลาดเคลื่อน การลบข้อมูลสำคัญออกไป รวมถึงการใส่ความเห็นลงในตัวบทความ นอกเหนือจากการเป็นข้อมูลอ้างอิงในด้านสารานุกรมแล้ว วิกิพีเดียได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน เมื่อปี 2549 นิตยสารไทม์ได้มีการกล่าวถึง "บุคคลสำคัญประจำปี" ซึ่งกล่าวออกมาว่าคือ "ตัวคุณเอง" (You) โดยอ้างถึง วิกิพีเดีย ยูทูบ และมายสเปซ ในลักษณะของการสร้างเว็บ 2.0 ซึ่งสำเร็จขึ้นได้จากการร่วมมือของบุคคลหลายล้านคนทั่วโลกวิกิพีเดียทำงานด้วยซอฟต์แวร์ชื่อมีเดียวิกิ และจัดเก็บในเซิร์ฟเวอร์สามแห่งทั่วโลก โดยมีเซิร์ฟเวอร์ใหญ่อยู่ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา และเซิร์ฟเวอร์ย่อยตั้งอยู่ที่อัมสเตอร์ดัมในเนเธอร์แลนด์ และโซลในเกาหลีใต้ ในขณะที่มูลนิธิสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย
ข้อมูลจาก : http://th.wikipedia.org/

ตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติ วันพระราชสมภพ 200 ปี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


แนวคิด การออกแบบได้นำพระราชลัญจกรประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้แก่ พระมหาพิชัยมงกุฎ และฉัตร ๕ ชั้น มาออกแบบผสมกับพระปรมาภิไธย ม.ป.ร. มาจากด้านหลังของดวงตรามหาปรมาภรณ์ช้างเผือกและเหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ ๔

แบบสัญลักษณ์ ประกอบด้วย

พระปรมาภิไธย ม.ป.ร. สีแสดขอบทอง (สีวันพระบรมราชสมภพวันพฤหัสบดี) อยู่ตรงกลางมีเส้นโค้ง ๙เส้น สีทองเชื่อมต่อกันเป็นวงกลมล้อมรอบพระปรมาภิไธย ม.ป.ร.พื้นสีน้ำเงิน (สีสถาบันพระมหากษัตริย์) ด้านบนเป็นพระมหาพิชัยมงกุฎมีรัศมี เป็นพระราชสัญลักษณ์ของพระบรมนามาภิไธยว่า "มงกุฎ"ซึ่งเป็นศิราภรณ์สำคัญของพระมหากษัตริย์อยู่ในเครื่อเบญจราชกกุธภัณฑ์ ภายในพระมหาพิชัยมงกุฎเป็นเลข ๙ อุณาโลมมีฉัตรบริวาร ๕ ชั้นขนาบข้างทั้ง ๒ ข้าง มีแถบแพรผ้าสีเหลืองโอบโดยรอบสองข้างพระปรมาภิไธย บอกชื่องาน ครบ ๒๐๐ ปี แห่งการพระบรมราชสมภพ ๑๘ ต.ค. ๒๕๔๗ โดยมีเลข ๒๐๐ ปี อยู่ตรงกลาง

ออกแบบโดย นายสุเมธ พุฒพวง
นักวิชาการช่างศิลป์ ๗
กลุ่มงานศิลปประยุกต์ กลุ่มจิตรกรรมและศิลปประยุกต์
สำนักสถาปัตยกรรมและหัตถศิลป์ กรมศิลปากร

ตราสัญลักษณ์ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

โรคมะเร็ง (Cancer) มีรากศัพท์เดิมเป็นภาษาละติดจากคำวา Kancer แปลว่า “ปู” เนื่องจากเซลล์มะเร็งสามารถจับติดกับเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายอย่างเหนียวแน่นคล้ายกับก้ามปู และยังลุกลามไปพร้อมที่จะเดินไปยังทิศทางใดก็ได้ ดังนั้นจึงใช้ “ปู”เป็นสัญลักษณ์แทน “โรคมะเร็ง”ในการออกแบบตราสัญลักษณ์ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติใช้รูปทรงของก้ามปูแทนตัวปู โดยจัดวางเป็น ลักษณะของหัวใจ สื่อความหมายว่า “สถาบันมะเร็งแห่งชาติใส่ใจ ในการให้บริการแก่ประชาชน”ส่วนทิศทางของก้ามปูที่พุ่งออกจากศูนย์กลางแสดงถึงวิสัยทัศน์ในการกระจายความรู้สู่ประชาชน และหน่วยงานอื่นๆ อย่างทั่วถึง สีชมพูเป็นสีของวันที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จมาทรงเปิดอาคารดำรงนิราดูร สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2511 และ ฯพณฯ คุณพระบำราศนราดูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอบรมราชานุญาตพระราชทานถือเอา วันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ
ข้อมูลจาก : http://www.nci.go.th/today/visionandmission.html

Love London The Green Festival Logo


วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

I Love New York Logo


I Love New York เป็นการใช้แนวคิดของคำปริศนาทายคำหรือวลี ซึ่งออกแบบโดย Milton Glaser ตราสัญลักษณ์ประกอบด้วยอักษรขนาดใหญ่และรูปหัวใจสีแดง (♥) ด้านบนเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ I ด้านล่างเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ N และ Y กำหนดให้แบบตัวอักษรอักษรเป็นแบบ serif  ถูกนำมาใช้ตั้งแต่กลางปี 1970 เพื่อใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยวใน New York City  ตราสัญลักษณ์ถูกนำไปใช้ในของที่ระลึกต่างๆมากมาย และได้มีการนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้ต่อๆ กันอีกมากมายในหลายประเทศ

Playboy Logo



เพลย์บอย (Playboy) เป็นนิตยสารผู้ชาย ก่อตั้ง เมื่อปี พ.ศ. 2496 (ค.ศ. 1953) โดย ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ ซึ่งภายหลังได้ขยายเป็น Playboy Enterprises, Inc., โดยเพลย์บอยเป็นนิตยสารโป๊ที่รู้จักกันดีในสหรัฐอเมริกา และมีการตีพิมพ์ทั่วโลก เนื้อหาภายในหนังสือฉบับของสหรัฐอเมริกาจะประกอบด้วยภาพเปลือยของนางแบบ และเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ได้แก่การเมืองสหรัฐอเมริกา กีฬา แฟชัน เทคโนโลยีใหม่ และสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงบทสัมภาษณ์ดารา เพลย์บอยเป็นนิตยสารรายเดือน ในหลายประเทศทั่วโลกเช่น จีน เกาหลีใต้ อินเดีย พม่า มาเลเซีย ไทย ไต้หวัน สิงคโปร์ และบรูไน ได้มีการห้ามขายหนังสือเพลย์บอย รวมถึงหลายประเทศอาหรับอีกหลายประเทศ ภาพเปลือยในหนังสือเพลย์บอยจะมีลักษณะที่เรียกว่า ซอฟต์คอร์ (softcore) โดยภาพเปลือยของนางแบบจะมีการถ่ายแบบในลักษณะโชว์สัดส่วนอย่างเดียว ซึ่งแตกต่างกับลักษณะฮาร์ดคอร์ (hardcore) ที่มีการถ่ายรูปขณะร่วมเพศสัมพันธ์เข้ามาเกี่ยวข้อง สัญลักษณ์ของเพลย์บอยคือรูป กระต่ายผูกโบ  ซึ่งต่อมาเมื่อเพลย์บอลขยายกิจการทำธุรกิจอื่นๆ ด้านแฟชั่น ก็นำสัญลักษณ์นี้มาใช้ด้วย รวมถึงมีการก่อตั้งเพลย์บอยคลับแห่งแรก ที่ ชิคาโก ในปีค.ศ. 1963 ให้บริการในคลับ แต่งกายเป็น บันนี่ เกิร์ล มีท่าเต้น บันนี่ ดิพ อีกด้วย
ออกแบบตราสัญลักษณ์ โดย Art Paul  เริ่มใช้ตราสัญลักษณ์ในฉบับที่ 2 ลักษณะของกระต่ายใส่ทักซิโด้ผูกโบว์ สะท้อนบุคลิกขี้เล่น ให้ความรู้สึกสนุกสนานมีชีวิตชีวา ส่วนสีดำของตราสัญลักษณ์ให้ความรู้สึกสง่างาม ตราสัญลักษณ์ Playboy ถือได้ว่าเป็นตราสัญลักษณ์ที่เป็นตำนานงานออกแบบได้ดีชิ้นหนึ่งของโลก
ข้อมูลจาก : http://th.wikipedia.org/

French Thai Cultural Festival Logo




โลโก้ nana-idea.com

รางวัลชนะเลิศ สมชาย นิลแก้ว

ตราสัญลักษณ์ 60 ปี โรงพยาบาลราชวิถี

วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

MTV Logo





























เอ็มทีวี (อังกฤษ: MTV) ย่อมาจาก Music Television เป็นสถานีโทรทัศน์สำหรับวัยรุ่น โดยมีบริษัทแม่อยู่ที่ นิวยอร์ก แรกเดิมจะเน้นเปิดมิวสิกวีดีโอ ต่อมาเพิ่มความหลายหลาย สร้าง เรียลลิตี้โชว์ จำนวนมาก และ งานอวอร์ดส ต่างๆ โดยเอ็มทีวีได้กลายเป็น Pop Culture ของวัยรุ่นอเมริกัน และ ทั่วโลกในเวลาต่อมาเอ็มทีวีออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม .. 1981 ตั้งแต่ที่เอ็มทีวีได้ออกอากาศ มีสโลแกน "I want my MTV" ที่เป็นที่จดจำ, คอนเซ็บของวีเจเป็นที่รู้จักและแพร่หลาย,การแนะนำเพลงผ่านมิวสิกวิดีโอ,เป็น ศูนย์กลางระหว่างแฟนเพลงและตัวศิลปิน รวมถึงเป็นศูนย์กลางของข่าวสารดนตรี เทศกาลดนตรี การประชาสัมพันธ์ เอ็มทีวีได้มีบทบาทต่ออุตสาหกรรมดนตรีเป็นอย่างมาก เอ็มทีวีถือเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลที่สุดจากบทสรุปของ BusinessWeek กลับยกให้ MTV ด้วยจำนวนผู้ชมสูงถึงกว่า 1,000 ล้านคน ทั่วโลก    เอ็มทีวี
ได้ออกอากาศตั้งแต่ปี 1981 เป็นต้นมา และได้เข้าไปมีอิทธิพลต่อผู้ชมรายการเคเบิลทีวีโดยเฉพาะที่เป็นวัยรุ่น เอ็มทีวีมีชื่อเสียงในการผลิตรายการเรียลลิตี้โชว์ รายการอดีตที่ดังเช่น Real World ยังคงดึงดูดผู้ชมได้อยู่ขณะที่รายการใหม่ๆ อย่าง Cribs, Flipped, Diary and Dismissed ได้สร้างความสนใจให้แก่ผู้ชมในยุคปัจจุบันนอกจากจะเป็นรายการที่กล่าวมาทั้งหมดแล้วยังมีรายการเช่น Total Request Live, MTV Jammed และ mtvICON ซึ่งผูกติดผู้ชมเข้ากับเพลงและศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ ขณะนี้ สิ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลามไม่แพ้เอ็มทีวีก็คือ  สถานีเอ็มทีวี 2      ปีเตอร์   ริชาร์ดสัน นักวิเคราะห์วัฒนธรรมของอเมริกันบอกว่า "Culture ตัวหนึ่งที่มีพลังมากในการเจาะทะลวงเอเซีย ได้ดีก็คือ เอ็มทีวี และในนิตยสาร culture club ของฝรั่งเศส มีการตั้งข้อสังเกตว่า ระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา ชุดแต่งกายที่เคยเป็นทั้งประจำชาติ ไม่ว่าของจีน ญี่ปุ่นและตะวันออกกลางค่อย ๆ ถูกละลายด้วยภาพที่เห็นทางเอ็มทีวี และสื่อสะดวกอย่างยูทูบ"
 ข้อมูลจาก : http://th.wikipedia.org/wiki , http://www.mtvasia.com/

วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

SER 2011 World Conference on Ecological Restoration Logo

11 th European Youth Olypic Festival Logo & Mascot

 

Universiade SHENZHEN 2011 Logo

The Organisers of the 26th Universiade in Shenzhen took the opportunity to present their new Universiade logo: the "Happy U"at the FISU Executive Committee meeting that was held in Brussels from 26th to 28th of October. This logo was chosen by an evaluation Committee after studying the 2,000 proposed logos they had received from 10,000 participants at their "logo contest". So finally they decided to choose the "Happy U". As you can see on the image above, the logo consists of colour dots of different sizes, each serving as a composing element. Arousing various imaginations, the logo is completely open for free association instead of prescriptive meaning.
Interpretation of Openness
"U" can stand for "University", "You", "Union" and "Universe"; "U" can also be comprehended as harbours and bays in Shenzhen such as Dapeng Bay where college students from all over the world get together. The shape of 'U" resembling a half ring and a cup, symbolizes both acceptance and openness. These dots can be freely zoomed in or out, concentrated and trimmed. They can also evolve into different objects in form of various concrete graphics, which can be applied at various occasions during the Universiade and bear multiple meanings.
Interpretation of Multi-element
These dots evolve into different objects in form of various concrete graphics, bearing multiple meanings. Six categories of explanations are summarized which are significant to the publicity and promotion of our Universiade. Moreover, in terms of literary composition, it serves as the title of six paragraphs: the Happy "U", the Open "U", the Tolerant "U", the Youthful "U", the Universal "U" and the Future "U". Red, green, yellow, blue and black are the basic colours of the "Happy U".

Bangkok 2012 World Rotary Convention logo concepts

Logo concepts produced for the 2012 World Rotary Convention to be held in Bangkok Thailand. A large selection of designs were produced with many varying concepts following various Thai tradition meanings and symbolism.
Produced by Digital Zoo, Graphic design chiang mai
Client: Rotary Club Thailand
ข้อมูลจาก :  http://www.dgzoo.com/portfolio/section/identity

AMAZING THAILAND LOGO

AMAZING THAILAND GRAND SALE LOGO

ตราสัญลักษณ์ ศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ TK PARK


สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี จัดตั้งขึ้นตามนโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต โดยได้เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2548 และได้ควบรวมกับศูนย์กลางการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ (NICT) เมื่อเดือนตุลาคม 2548 ทำให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ครบวงจรยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานห้องสมุดมีชีวิต ในรูปแบบ “อุทยานการเรียนรู้” เพื่อเป็นกลไกหลักสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ พัฒนาความคิด และบูรณาการภูมิปัญญาโดยผ่านกระ
บวนการส่งเสริมการรักการอ่าน การแสวงหาความรู้ และการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ตามแนวทางที่สอดคล้องกับขนบประเพณี และวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาคนและสังคมไทยให้มีคุณภาพ ตลอดจนเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่พัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาการดำเนินกงานกว่า 3 ปีที่ผ่านมา บนพื้นที่ 3,700 ตารางเมตร ที่ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นอกจากบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างและสนับสนุนให้เยาวชนและประชาชนมีโอกาสพัฒนาและเสริมสร้างปัญญา ตลอดจนทักษะความสามารถของตนเองอย่างสร้างสรรค์แล้ว สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบ “ห้องสมุดมีชีวิต” ในรูปแบบที่ทันสมัย ด้วยเครื่องมือการเรียนรู้และสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายกระจายความรู้ ในลักษณะศูนย์รวมสื่อและข้อมูล ที่สะดวกในการเข้าถึง ซึ่งเป็นต้นแบบให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีความสนใจได้เข้ามาศึกษาแนวทางเพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาองค์กรให้มีบทบาทสำคัญต่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพเด็ก เยาวชนและชุมชนท้องถิ่นได้สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ บริหารจัดการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ ในรูปแบบ “ห้องสมุดมีชีวิต” ผ่านอุทยานการเรียนรู้ต้นแบบและบริการ เพื่อเป็นพื้นที่ในการส่งเสริมและกระตุ้นการอ่าน การเรียนรู้ ตลอดจนพัฒนาปัญญาในมิติต่าง ๆ ให้แก่สังคม ด้วยภารกิจทั้ง 3 ด้าน ดังนี้
1.ภารกิจการเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่เน้นการปลูกฝังและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ในบรรยากาศการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ทันสมัย

สอร. ได้จัดตั้งพื้นที่บริการเพื่อส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้สาธารณะอย่างสร้างสรรค์ โดยตั้งบนชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเป็นสถานที่อ่านและเรียนรู้ ในนาม “ทีเคพาร์ค” (TK park) ผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้วยสื่อ หนังสือ ดนตรี มัลติมีเดีย และกิจกรรมสร้างสรรค์ หลากหลายด้วยกรอบแนวคิดและปรัชญาในการเสริมทักษะทางปัญญา ตลอดจนการเป็นต้นแบบในการส่งเสริมการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการ “ห้องสมุดมีชีวิต” และการร่วมมือกับองค์กรภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชนตลอดมา
2.ภารกิจส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีนิสัยรักการอ่าน การแสวงหาความรู้ และการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ตลอดชีวิต

สอร. ได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้สาธารณะอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระที่เป็นองค์ความรู้และกระบวนการที่จะช่วยให้เด็ก เยาวชนไทย ผู้ปกครอง และผู้สนใจทั่วไปให้รักการอ่าน เพิ่มพูนทักษะการใฝ่รู้ และค้นคว้าความรู้ต่างๆจากรากฐานภูมิปัญญาไทยและขยายต่อยอดสู่สากล โดยได้ดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน อาทิเช่น กรมศิลปากร ในการรวบรวมองค์ความรู้เพื่อจัดทำเป็นสื่อในรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งยังได้ดำเนินโครงการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการบริหารจัดการห้องสมุดมีชีวิต โดยร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตลอดจนหน่วยงานระดับภูมิภาค อาทิเช่น องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อจุดประกายห้องสมุดมีชีวิตในโรงเรียนและสร้างสังคมการเรียนรู้ให้แก่เยาวชนไทยให้มีนิสัยรักการอ่านอย่างยั่งยืน
3.ภารกิจส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนและประชาชนมีโอกาสพัฒนา แลกเปลี่ยนและแสดงผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถสร้างนวัตกรรม ผลผลิต หรือชิ้นงานจากการผสมผสานด้านศิลปวัฒนธรรม ค่านิยมหรือวิถีชีวิต นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ในรูปแบบที่หลากหลาย

สอร. ได้เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกถึงพลังแห่งการสร้างสรรค์ ตลอดจนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ในด้านต่างๆ ผ่านกิจกรรมที่สร้างสรรค์ในพื้นที่ส่วนต่างๆ ของอุทยานการเรียนรู้ เช่น ลานสานฝัน ห้องสมุดดนตรี ศูนย์การเรียนรู้อเนกประสงค์ ห้องปฏิบัติการด้านเทคโนโลยี เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อบูรณาการและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ที่เชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยี เข้าไว้ด้วยกัน โดยร่วมกับหน่วยงานภาคีต่างๆ อาทิเช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) มูลนิธิอินเทอร์เน็ตปลอดภัย สถาบันการเรียนรู้ทางด้านดนตรีทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนเครือข่ายอาสาสมัครจากองค์กรต่างๆ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการอ่าน การเรียนรู้ให้แก่เยาวชนและสังคมไทย
ข้อมูลจาก : http://www.tkpark.or.th//